เช็คบุคลิก Financial Diseases ที่คุณอาจเป็นไม่รู้ตัว!




เช็คบุคลิก Financial Diseases ที่คุณอาจเป็นไม่รู้ตัว!

ในโลกของการเงินที่มีความหลากหลาย ซึ่งอาจมองไปถึงภาพรวมของการจัดสรรสิ่งต่างๆในด้านการเงิน ซึ่งไม่ได้มีแต่ด้านดี ในด้านของปัญหาก็มี หลายคนต้องเผชิญปัญหาจากการบริหารจัดการไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่ผลกระทบทางจิตใจและสุขภาพได้ มาเช็คพฤติกรรมกันดีกว่าว่า Financial Diseases หรือ โรคทางการเงิน เหล่านี้ที่คุณอาจเข้าข่ายโดยไม่รู้ตัว 

  • พฤติกรรม Financial Diseases คืออะไร?

Financial Diseases หรือ โรคทางการเงิน เป็นการจำแนกผู้ที่มีพฤติกรรมหรือสภาวะทางการเงินที่ไม่ดี ไม่ใช่ชื่อโรคที่อาจนำไปสู่โรคร้ายเป็นเพียงวลีจำแนกบุคคลที่มีปัญหาทางการเงิน ที่จะนำไปสู่ปัญหาทางการเงินในระยะยาว หรือแม้กระทั่งการขาดวินัยทางการเงินและการบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการจำแนกพฤติกรรมที่ควรหลีกให้ไว เพื่อรักษาสุขภาพของการเงิน 

  • Financial Diseases มีลักษณะอย่างไร?

- Overspending โรคใช้จ่ายเกินตัว 

การใช้จ่ายเงินมากกว่ารายได้ที่มีอยู่ ทำให้เกิดหนี้สินและปัญหาทางการเงินในระยะยาว อาจเกิดจากการช้อปปิ้งอย่างไม่มีการควบคุมงบประมาณหรือการใช้จ่ายเงินในสิ่งที่ไม่จำเป็น และความลืมตัวจากการใช้บัตรเครดิตเกินกำลัง 

- Over-indebtedness โรคหนี้สินรุมเร้า

การมีหนี้สินจำนวนมากเกินกว่าที่จะสามารถชำระได้ เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หรือหนี้กู้บ้าน ทำให้มีปัญหาในการจัดการการเงินประจำวัน ทำให้ไม่สามารถทำตามแผนการชำระหนี้ที่ตั้งไว้ ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดเครดิตหนี้เสียได้

- Lack of Financial Planning โรคไม่วางแผนการเงิน

การไม่วางแผนการเงินล่วงหน้า ทำให้ไม่สามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายและการออมเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่มีเงินสำรองในกรณีฉุกเฉินเมื่อถึงเวลาจำเป็น

- Poor Investment Choices โรคลงทุนที่ไม่ดี 

การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงโดยไม่มีการวิเคราะห์เพียงพอ ลงทุนตามคำแนะนำโดยไม่ทำการศึกษาและไม่กระจายความเสี่ยง อาจนำไปสู่การสูญเสียเงินทุน และได้ไม่คุ้มเสีย 

- Inability to Save โรคออมเงินไม่อยู่

เกิดจากการไม่สามารถเก็บออมเงินได้เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงเกินไปหรือนิสัยการใช้จ่ายที่ไม่ดี ทำให้ไม่มีเงินสำรองสำหรับอนาคต

- Financial Stress โรคเครียดทางการเงิน

ความเครียดที่เกิดจากปัญหาทางการเงิน เช่น การมีหนี้สินมากเกินไป การขาดเงินสด หรือการไม่มีเงินสำรอง สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกาย

- Financial Illiteracy โรคไม่เข้าใจเรื่องเงิน 

การขาดความรู้และทักษะในการจัดการวางแผน เพราะอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากเลยไม่อยากทำความเข้าใจ ซึ่งหากได้ศึกษาจริงๆ ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ เช่น การวางแผนการเงิน การลงทุน การออมเงิน และการบริหารหนี้สิน อาจจะช่วยให้สุขภาพทางการเงินหรือพอร์ตการลงทุนดีขึ้นไปอีก 

ดังนั้น การรู้จักและระมัดระวังพฤติกรรมเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณปรับปรุงสุขภาพทางการเงินได้ และการตั้งเป้าหมายทางการเงิน การวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ และการศึกษาสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงโรคทางการเงิน และสร้างพื้นฐานทางการเงินที่มั่นคงได้