ทำความรู้จัก Fed Dot Plot พาสปอร์ตสู่โลกการลงทุนอันชาญฉลาด




เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมนักลงทุนทั่วโลกต่างจับตามอง Fed Dot Plot กันอย่างใกล้ชิด เพราะ Dot Plot เปรียบเสมือนตัวช่วยเชิงกลยุทธ์ให้กับนักลงทุน ที่อยู่ในรูปแบบแผนภูมิจุดที่แสดงถึงการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยว่าจะอยู่ในระดับใด และมีแนวโน้มไปในทิศทางใด และแผนภูมิจุดเล็กๆ นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพกราฟธรรมดา วันนี้ XSpring จะพาหาคำตอบว่ากลยุทธ์นี้รู้แล้วอาจจะเป็นเหมือนใบเบิกทางในการลงทุนในอนาคตก็เป็นได้

  • Dot Plot คืออะไร?

Dot Plot คือ แผนภูมิจุด เป็นเครื่องมือที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ใช้ในการสื่อสารความคาดการณ์เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต โดยจะแสดงเป็นจุดๆ บนกราฟ ซึ่งแต่ละจุดจะเป็นการแทนความคิดเห็นของสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ Fed ที่เกี่ยวกับระดับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาโดยปกติ Fed จะมีการอัปเดตการคาดการณ์ในสิ้นไตรมาส โดยเริ่มในเดือนมีนาคม ตามด้วยเดือนมิถุนายน กันยายน และธันวาคม การคาดการณ์ของ Fed ในเดือนมีนาคมและมิถุนายนจะขยายออกไปอีกสองปีข้างหน้า

ซึ่งตอนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังมีการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันอยู่ที่ 5.25-5.5% สูงสุดในรอบ 23 ปี แต่มีการส่งสัญญาณว่ายังคงวางแผนที่จะลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปี 2024 แม้ว่าข้อมูลล่าสุดจะบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งสูงกว่าที่คาดไว้ ทำให้นักลงทุนต่างจับตามองว่าผลจะเป็นอย่างไรกับการประชุม FOMC ในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ จะออกมาเป็นไปตามคาดการณ์ที่ว่า Fed จะมีการลดดอกเบี้ย แต่ด้วยอัตราเงินเฟ้อใช้เวลานานกว่าที่คิดไว้ และการคาดการณ์อัตราค่ามัธยฐานใหม่ของ Fed สําหรับปี 2024 ส่งสัญญาณถึงการลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียว การเคลื่อนไหวเหล่านี้บ่งบอกถึงการลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของ Fed เพียง 0.25 เปอร์เซ็นต์

  • ทำไม Dot Plot ถึงสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวม?

Dot Plot จะช่วยในการบอกใบ้ทิศทางนโยบายการเงินของ Fed ที่จะทำให้นักลงทุนสามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีการปรับขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งส่งผลต่อค่าเงิน ดัชนีหุ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งตรงนี้อาจเป็นสัญญาณให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยงและอาจจะหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยลงสามารถดูหรือคาดการณ์ได้จากการกระจายตัวของจุดบนกราฟแสดงให้เห็นถึงระดับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงิน หากจุดกระจายตัวกว้าง แสดงว่าคณะกรรมการมีความเห็นที่แตกต่างกันมากจึงอาจเกิดความไม่แน่นอน

Fed Dot Plot ได้มีการเริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2012 ซึ่งช่วงนั้นคือช่วงที่สภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากวิกฤตทางการเงินปี 2008 Fed Dot Plot จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเหตุผลหลัก 3 ข้อ ได้แก่

1. การประเมินสถานการณ์และคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีที่จะถึง

2. เพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงิน

3. เพื่อเป็นตัวช่วยในการสื่อสารระหว่างธนาคารกลางสหรัฐฯ และสาธารณชน

  • ประโยชน์กับการอ่าน Fed Dot Plot

ตัวอย่างแผนภูมิจุด จะแสดงให้เห็นถึงการคาดการณ์ล่าสุดของ Fed แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ 4 คนเห็นว่าต้นทุนการกู้ยืมคงที่ในปีนี้ ในขณะที่ 15 คนยังคงคาดว่าจะลดอัตราดอกเบี้ย

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อีก 7 คน ยังคงเห็นการลดอัตราดอกเบี้ย 1 ใน 4 จุดในปี 2024 ซึ่งสะท้อนถึงค่ามัธยฐาน แต่เจ้าหน้าที่ 8 คน เห็นการลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง เมื่อมองไปข้างหน้า เจ้าหน้าที่ 9 คนมองว่าเกณฑ์มาตรฐานของ Fed ลดลงสู่ช่วงเป้าหมายที่ 4-4.25% ซึ่งต่ำกว่าระดับปัจจุบัน 125 จุดพื้นฐาน จุดของ Fed Dot Plot ยังสามารถบอกได้ถึงภาพรวมต่อว่าเจ้าหน้าที่มีปฏิกิริยาต่อข้อมูลที่เข้ามา

  • Fed Dot Plot กับการวางกลยุทธ์สำหรับนักลงทุน?

Fed Dot Plot จะเป็นตัวช่วยบ่งชี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและทิศทางของนโยบายการเงิน รวมถึงการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจ ที่อาจเป็นตัวบ่งบอกว่าช่วงนั้นจะเกิดภาวะเงินเฟ้อหรือไม่ ตรงนี้อาจะเป็นอีกกลยุทธ์ที่จะทำให้นักลงทุนตัวช่วยในการตัดสินใจการลงทุนสามารถนำไปปรับใช้กับพอรว่าช่วงนั้นจะเกิดภาวะเงินเฟ้อหรือไม่ ตรงนี้อาจะเป็นอีกกลยุทธ์ที่จะทำให้นักลงทุนตัวช่วยในการตัดสินใจการลงทุนสามารถนำไปปรับใช้กับพอร์ตการลงทุนของตัวเอง ทำให้นักลงทุนสามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม

ดังนั้น Fed Dot Plot ไม่ใช่แค่แผนภูมิจุด แต่อาจเป็น "กุญแจสำคัญ" ที่จะช่วยปลดล็อกความสำเร็จและเพิ่มโอกาสในการลงทุน หากนักลงทุนต้องการเป็นนักลงทุนที่ฉลาดและประสบความสำเร็จ การติดตาม Dot Plot ก็เป็นสิ่งที่นักลงทุนที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน

อ้างอิง Bankrate