แนวทางการบริหารความเสี่ยงด้วยกองทุน Term Fund




แนวทางการบริหารความเสี่ยงด้วยกองทุน Term Fund

ในสภาวะตลาดไม่แน่นอนในปัจจุบัน สินทรัพย์ในการลงทุนอาจอยู่ในสภาวะผันผวน และนักลงทุนคงอยากมองหาตัวเลือกที่เหมาะกับสภาวะตลาด ทั้งที่มีความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนดี วันนี้จะพาไปรู้จักกองทุน Term fund สินทรัพย์เสี่ยงต่ำทางเลือกใหม่สำหรับคนไม่ชอบเสี่ยง

  • ทำความรู้จักกับกองทุน Term Fund 

กองทุน Term Fund คือ กองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีระยะเวลาแน่นอน หรือมีการกำหนดอายุโครงการไว้อย่างชัดเจน เช่น 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี หรือ 2 ปี เน้นบริหารกองทุนเพื่อให้สร้างผลตอบแทนที่สูง และมีความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำ  จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักลงทุนที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทกองทุน,นโยบายของกองทุน,อัตราดอกเบี้ย ที่แตกต่างกันออกไป

  • กองทุน Term Fund เหมาะกับใคร 

1. นักลงทุนหน้าใหม่ หรือยังไม่เคยลงทุนมาก่อน เพราะเป็นกองทุนที่เข้าใจง่ายคล้ายกับการฝากประจำ แต่อาจจะไม่รับประกันเงินต้นและไม่การันตีผลตอบแทนที่จะได้รับ แต่โอกาสสูญเสียเงินต้นนั้นมีน้อย เพราะเรียกได้ว่ากองทุน Term Fund มีความเสี่ยงต่ำ หากไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้เลยอาจเกิดน้อยกว่ากองทุนเปิดทั่วไป 

2. นักลงทุนที่ใช้เงินเย็นลงทุน เนื่องจากผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ก่อนครบกำหนด กองทุน Term Fund จึงเหมาะกับคนที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินในระหว่างเทอม และสามารถลงทุนได้จนครบกำหนดอายุ แนะนำให้เลือกกองทุน Term Fund ที่มีอายุกองทุนสอดคล้องกับระยะเวลาที่สามารถลงทุนได้จนครบกำหนด

  • ผลตอบแทนและลักษณะพิเศษของกองทุน Term Fund 

1. ลงทุนได้ขั้นต่ำในราคาจับต้องได้ เช่น เริ่มต้นลงทุน 500 บาท หรือ 1,000 บาท เป็นต้น เมื่อครบกำหนดระยะเวลาลงทุนจะมีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ

2. ระยะเวลาการลงทุน นักลงทุนต้องถือครองกองทุนนี้จนถึงวันที่ครบกำหนดตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดของกองทุน

3. ความเสี่ยงต่ำ กองทุนนี้มักจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลตอบแทนตามที่คาดหวัง

4. การจ่ายเงินปันผล กองทุน Term Fund อาจมีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ลงทุนตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น รายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี ทำให้เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการที่จะหา Passive income ในช่วงเวลาที่กำหนดในกองทุน 

ทั้งนี้กองทุน Term Fund จะเป็นวิธีการกระจายความเสี่ยงในตอนที่สภาวะตลาดผันผวน และเป็นเรื่องที่ดีสำหรับก้าวแรกของการลงทุนสำหรับคนที่รับความเสี่ยงได้น้อยและยังไม่เคยลงทุนมาก่อน และเพื่อผลลัพธ์ที่ดี ระหว่างทางค่อยศึกษาเรียนรู้ และให้ลองแบ่งเงินจำนวนน้อยๆ ที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาลงทุนก่อน เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสรับผลตอบแทนที่สูง และดอกเบี้ยต่ำแบบนี้