รู้ก่อน รวยกว่า ด้วยพลังดอกเบี้ยทบต้น




รู้ก่อน รวยกว่า ด้วยพลังดอกเบี้ยทบต้น

หลายคนคงรู้จักการฝากเงินหรือการออมเงินในธนาคาร แต่อาจจะไม่รู้ว่านอกจากดอกเบี้ยเงินฝากแล้วยังมีพลังของดอกเบี้ยทบต้นที่เมื่อรวมกับวินัยในการออมที่สม่ำเสมอ จะทำให้เราสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเงินของเรา ซึ่งจะใช้ดอกเบี้ยทบต้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไร วันนี้ XSpring จะพาไปหาคำตอบ 

  • ดอกเบี้ยทบต้น คืออะไร? 

ดอกเบี้ยทบต้น (Compound Interest) คือ ดอกเบี้ยที่มาจากเงินต้นที่รวมกับดอกเบี้ยของงวดก่อนหน้า ทำให้ได้ดอกเบี้ยในงวดถัดไปมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนเงินต้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการลงทุน ซึ่งเป็นวิธีการปล่อยให้เงินทำงาน โดยดอกเบี้ยทบต้นเป็นอีกหนึ่งเทคนิคทางการเงิน เช่นเดียวกับการฝากเงินในเงินฝากดอกเบี้ยสูง อาศัยเพียงแค่วินัยของการออมที่สม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินฝากนั่นเอง

  • ตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยทบต้น

หากคุณลงทุน 10,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี และทบต้นทุกปี

ปีที่ 1 10,000 บาท * 1.05 = 10,500 บาท

ปีที่ 2 10,500 บาท * 1.05 = 11,025 บาท

ปีที่ 3 11,025 บาท * 1.05 = 11,576.25 บาท

ซึ่งดอกเบี้ยทบต้นจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เป็นผลมาจากวินัยทางการออมที่เพิ่มขึ้นและสม่ำเสมอนั่นเอง

  • ใช้งานดอกเบี้ยทบต้นอย่างไร ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

การใช้ดอกเบี้ยทบต้นให้เกิดประโยชน์ในการลงทุนต้องอาศัยความตั้งใจและวินัยในการลงทุนโดยใช้ระยะเวลา และการวางแผนอย่างรอบคอบและการเลือกการลงทุนที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนที่ดีจากดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการลงทุนหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการฝากเงินเพื่อเอาดอกเบี้ย ประกันประเภทสะสมทรัพย์ หรือ สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ เช่น หุ้นกู้ อย่างไรก็ตามการนำเงินต้นหรือผลตอบแทนนั้นไปลงทุนต่อก็ถือเป็นการลงทุนทบต้นได้ด้วยตัวเองเช่นกัน 

แต่สุดท้ายแล้วต้องเลือกที่เหมาะกับเงื่อนไขทางการเงินของตนเองให้มากที่สุด เริ่มจากการบริหารจัดการเงินเพื่อให้ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยทบต้น เริ่มออมเงินและลงทุนให้เร็วและวางแผนการเงินให้สอดคล้องกับสไตล์การลงทุนของตัวเอง และเมื่อถึงเวลาพลังของดอกเบี้ยทบต้นจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแน่นอน